Những nguy hiểm khi dùng thuốc tây trị dị ứng sau sinh

Những nguy hiểm khi dùng thuốc tây trị dị ứng sau sinh

Sau khi trải qua quá trình sinh nở đầy vất vả, nhiều chị em bỗng nhiên rơi vào tình trạng dị ứng nổi mề đay mà không rõ nguyên nhân. Thực tế, bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng việc ngứa ngáy, mẩn đỏ luôn mang đến cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Vậy lúc này, người bệnh có nên dùng thuốc điều trị hay không?

Thuốc nổi mề đay, Cách trị nổi mề đay

Nổi mề đay dị ứng là bệnh phổ biến, thường xuất hiện ở những người có cơ địa nhạy cảm. Tác nhân gây bệnh thường là do thời tiết, thức ăn, côn trùng, phấn hoa…. Thông thường, bệnh xuất hiện với triệu trứng mẩn ngứa, mẩn đỏ sau đó lan rộng khắp một vùng da và thậm chí là cả toàn thân. Đặc biệt, vị trí ngứa có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận này trên cơ thể. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả vẫn là lưng, tay, mặt…

Theo một số kết quả khảo sát, có khoảng hơn 20% phụ nữ sau sinh phải đối diện với tình trạng dị ứng nổi mề đay. Tuy nhiên, hầu hết trong số này đều quyết tâm chịu đựng mà không thăm khám tại bất cứ cơ sở y tế nào. Đặc việc là với những người cơ địa dễ dị ứng, nổi mề đay sau sinh là điều vô cùng dễ hiểu. Tuy nhiên, có không ít người trước giờ chưa từng bị dị ứng nhưng lại gặp phải tình trạng này sau khi vượt cạn.

Tại sao phụ nữ sau sinh dễ bị dị ứng nổi mề đay?

Để giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia về da liễu cho biết. Việc cơ thể chị em có sự thay đổi trước và sau thời gian mang thai đã vô tình tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể. Khi vật thể lạ xâm nhập, không được đào thải sẽ khiến cơ thể trở nên nhạy cảm hơn. Đặc biệt, do hy vọng bổ sung đủ chất cho con, giúp con phát triển khỏe mạnh. Các mẹ đã thường xuyên dùng thuốc bổ, vitamin, khoáng chất…. Nếu sử dụng quá nhiều, không có sự cân bằng dinh dưỡng, thừa chất… Điều này sẽ gây nóng trong người dẫn đến dị ứng nổi mề đay là điều khó tránh.

Thêm một lý do nữa dẫn đến điều này là do sau sinh, cơ thể chị em vô cùng yếu. Khi tiếp xúc với gió, không khí lạnh từ bên ngoài gây tích tụ và bộc phát dị ứng.

Tham khảo: Cách trị bệnh nổi mề đay

Thuốc Tây trị dị ứng – nên hay không nên dùng sau sinh?

Với những ưu điểm như hiệu quả nhanh, đẩy lùi các cơn ngứa, mề đay chỉ sau ít phút… Nhiều người đã quyết định sử dụng thuốc Tây trong điều trị mề đay khi bệnh có triệu chứng xuất hiện. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng, việc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé bởi phân tử thuốc có thể đi qua đường sữa mẹ. Thế nên, trong thời gian cho con bú, bạn nên dùng thuốc dưới sự tư vấn của bác sĩ. Cùng với đó, do dùng thuốc Tây trị dị ứng có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Bởi vậy, bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi nhất là khi phải thường xuyên chăm con bé. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng. Việc dùng thuốc điều trị chỉ có khả năng cắt nhanh các cơn ngứa chứ không thể ngăn ngừa bệnh tái phát về sau. Do đó, khi ngưng sử dụng thuốc, bệnh có thể tái phát và tiếp diễn.

Đâu là giải pháp tốt nhất?

Khi đối diện với tình trạng dị ứng nổi mề đay sau sinh. Điều đầu tiên mà bạn cần chú ý là cân bằng lại chế độ dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng trước những tác nhân gây hại của môi trường. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc trị mề đay mẩn ngứa từ dân gian như lá khế, kinh giới, kim ngân hoa…Đây đều là những thành phần có khả năng làm mát gan, điều trị và ngăn ngừa bệnh mà không gây ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Tìm hiểu : Thuốc trị nổi mề đay hiệu quả

 

Bình luận về bài viết này